รวมถึงอาจทำให้ปัญหาห่วงโซ่อุปทานโลกคลี่คลายช้าลง ภาวะเงินเฟ้อสูงในประเทศที่อาจยาวนานกว่าคาดจากราคาพลังงานที่ยังอยู่ในระดับสูง การเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยที่อาจกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ของภาคครัวเรือนเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง และประเด็นความไม่แน่นอนทางการเมืองจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยในช่วงต้นปี 2023. แม้ตอนนี้ความขัดแย้งยังคงอยู่ในพื้นที่จำกัด ในพื้นที่ของฉนวนกาซา และประเทศอิสราเอล แต่หากในอนาคตมีการแบ่งขั้วพันธมิตร และประเทศมหาอำนาจลงมาสนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอย่างชัดเจน กระทั่งความขัดแย้งลุกลามจนเกิดความไม่สงบในภูมิภาคตะวันออกกลาง เมื่อนั้นความไม่มั่นคงจะเกิดขึ้นทั่วโลกอย่างแน่นอน เนื่องจากตะวันออกกลาง เป็นแหล่งผลิตและส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ที่สำคัญของโลก ได้แก่ น้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ และปุ๋ย การชะงักของห่วงโซ่อุปทานอาจจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมไปทั่วโลก และไทยเองก็ต้องได้รับผลกระทบไปด้วย… หากพูดถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจโลก ‘ไทย’ ในฐานะส่วนหนึ่งของประชาคมโลก ก็ย่อมจะได้รับผลกระทบแน่นอน ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ จึงได้ติดต่อไปถึง ‘นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์’ ผู้อํานวยการสํานักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการค้าระหว่างไทยกับตะวันออกกลาง รวมถึงวิเคราะห์-คาดการณ์ ผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นกับไทย หากสงครามขยายตัว… ในระยะปานกลาง-ระยะยาว ภาคธุรกิจยานยนต์ยังจำเป็นต้องปรับตัวให้เท่าทันกับกระแสยานยนต์ไฟฟ้า และเทรนด์ ESG ที่กำลังมาแรง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รวมถึงการที่ผู้บริโภคและนักลงทุนมีแนวโน้มให้ความสำคัญ และตระหนักถึงการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนและมีความรับผิดชอบมากขึ้น ดังนั้นผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องหันมาให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจที่สร้างผลกระทบทางบวกทั้งต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม. มีการใช้คุกกี้ที่จำเป็นต่อการใช้งานหรือให้บริการเว็บไซต์ รวมทั้งมีการใช้คุกกี้อื่น (อาทิ คุกกี้เพื่อการใช้งานเว็บไซต์ คุกกี้เพื่อวิเคราะห์การประเมินผลใช้งานและการโฆษณา) เพื่อช่วยปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานหรือการให้บริการเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น โดยหากท่านคลิก “ยอมรับการใช้งานคุกกี้ทุกประเภท” ถือว่าท่านยอมรับการใช้งานคุกกี้อื่นนอกจากคุกกี้ที่จำเป็นด้วย ซึ่งท่านสามารถศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้เพิ่มเติมได้จาก นโยบายการใช้คุกกี้ของ ธปท. วิเคราะห์ three ผลกระทบเศรษฐกิจไทย กับ ผอ.สํานักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า น้ำมันแพง-เงินเฟ้อ-ส่งออกชะงัก หากความขัดแย้ง ‘อิสราเอล-ฮามาส’ ขยายวง…

เศรษฐกิจไทยชะลอตัว

[1] สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (NESDC) (2566), ภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่สามของปี 2566 และแนวโน้มปี 2566 – 2567 (NESDC ECONOMIC REPORT), กองยุทธศาสตร์และการวางแผนเศรษฐกิจมหภาค, 20 พ.ย. “ขณะเดียวกัน ภาคตลาดทุนกำลังจับตานโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล ว่าจะมีนโยบายหลักที่สำคัญอย่างไร อย่างไรก็ตาม ภาคีมีนัยต่อตลาดทุนและความเชื่อมั่นของนักลงทุน”. หลังบริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) ประกาศทรานฟอร์มเป็น ติดล้อ โฮลดิ้งส์ ซึ่งในขณะนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างการยื่นขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งเป็นไปตามกำหนดการที่วางไว้ โดยคา… ระบบสาธารณสุขทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ แต่ในวิกฤตนี้ Zen Chu จาก MIT เชื่อว่าเทคโนโลยีจะเป็นกุญแจสำคัญในการไขปัญหาเหล่านี้ และนี่คือยุคทองของวงการ Health Tech…

เศรษฐกิจไทยชะลอตัว

ทั้งหมดนี้คือ ภาพของเศรษฐกิจไทยในปี 2566 สิ่งที่ท่านผู้ว่าการ เป็นห่วงมากก็คือการทำมาตรการที่สร้างภาระหนี้เพิ่มให้กับคนเป็นหนี้ เช่น การพักหนี้ เพราะ ภาระหนี้ไม่ได้หายไปไหน หนี้ทุกบาททุกสตางค์ยังอยู่ครบ แต่จะเพิ่มภาระหนี้มากขึ้นในอนาคต. จากข้อมูลที่ได้กล่าวมาเบื้องต้น ทำให้ นายพูนพงษ์ ประเมินผลกระทบทางตรงต่อการค้าระหว่างไทยกับอิสราเอลและปาเลสไตน์ไว้ว่า จากความไม่สงบครั้งนี้ ‘คาดว่า’ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศในภาพรวมของไทยมากนัก… รวมถึงได้มีการต่อยอดมาสู่ความร่วมมือในการวางแผนที่จะนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าต้นแบบอย่างรถกระบะโตโยต้า รุ่น Hilux REVO BEV ซึ่งเป็นรถกระบะพลังงานไฟฟ้า 100% มาทดลองให้บริการในรูปแบบรถโดยสารประจำทางสาธารณะแก่ประชาชน และนักท่องเที่ยวในเมืองพัทยา โดยคาดว่าจะพร้อมให้บริการได้ภายในปี 2567. ทำอย่างไรถึงจะกระตุ้นธนาคารพาณิชย์ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่จะต้องรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น ช่วยเหลือลูกหนี้แล้วไม่ส่งผลกระทบในทางลบต่อผลการประกอบการ เป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยวของต้องสุมหัวระดมสมองในการช่วยเหลือลูกหนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการ Haircut มาตรการพักชำระหนี้ หรือที่เรียกว่า Debt Moratorium วิกฤติปี 2567 มีความยุ่งยาก ซับซ้อนมากว่าปี 2540 มากมาย…. จากสถานการณ์ความขัดแย้งของ 2 ฝ่าย นายพูนพงษ์ ให้ความเห็นว่า จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจไทยได้ ก็ต่อเมื่อสถานการณ์ยืดเยื้อยาวนาน และสงครามแห่งความขัดแย้งขยายเป็นวงกว้างมากขึ้น…

ทั้งนี้  แม้เศรษฐกิจโลกเติบโตได้ดี แต่เศรษฐกิจไทยยังเติบโตช้า เศรษฐกิจไทยไม่ได้เติบโตดีไปด้วย ดังนั้นต้องการทั้งแรงขับเคลื่อนทั้งการกระตุ้นระยะสั้น และการแก้ไขเชิงโครงสร้างระยะยาว. สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) เปิดตัวนายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย และคณะกรรมการชุดใหม่นาทัพโดยนาย สุโรจน์ เเสงสนิท พร้อมประกาศเดินหน้าผลักดันไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิต และส่งออกยานยนต… ตอนนี้ทำได้เพียงขอให้ ‘ความไม่สงบ’ จบลงโดยเร็ว และไม่ขยายตัวสู่วงกว้างมากกว่านี้ เพราะหากเป็นเช่นนั้นเมื่อไร ก็มีแต่จะ ‘สูญเสีย’ และ ‘สูญเสีย’ ไม่ใช่แค่กับประเทศไทย แต่เชื่อมโยงไปทั่วทั้งโลก…. สมาคมการค้าสตาร์ทอัพไทย (Thai Startup) ประกาศวิสัยทัศน์และข้อเสนอเชิงนโยบายต่อรัฐบาลชุดใหม่ หวังผลักดันให้ประเทศไทยใช้จุดแข็งด้านสุขภาพ อาหาร และการท่องเที่ยว สร้างความได้เปรียบในต… สมรภูมิใหม่ของการค้าโลกกำลังระอุ เมื่อแบรนด์จีนเลือก สิงคโปร์ เป็นบันไดสู่ความสำเร็จ สิงคโปร์กำลังจะเป็นฐานทดลองเพื่อขยายธุรกิจจีนสู่ตลาดโลก เนื่องจากผสมผสานวัฒนธรรมตะวันออกและตะวั… ส่วนปัจจัยบวกอย่างการผลิตเพื่อขายภายในประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้าที่ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ตามการเข้ามาตั้งฐานการผลิตของค่ายรถยนต์ต่าง ๆ อาจช่วยพยุงภาพรวมได้.